วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

สัปดาห์ที่ 2



วันศุกร์ที่  9  พฤศจิกายน พ.ศ 2555

คุณครูให้นักศึกษาเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษคำว่า

คณิตศาสตร์  =  Mathematics
  
ประสบการณ์  =  Experience

     เด็กปฐมวัย  =  Early childhood  

คุณครูทบทวนบทเรียนที่เรียนไปอาทิตย์ก่อนเรื่องพัฒนาการเพราะมีนักศึกษาเข้ามาเรียนเพิ่มและคุณครู

เริ่มบทเรียนใหม่โดยถามนักศึกษาว่า "ในห้องเรียนมีอะไรเป็นคณิตศาสตร์บ้าง"

เพื่อนๆในห้องตอบคุณครูว่า "มีพัดลม  พัดลมมีใบพัดสามใบ  แอร์มีรูปทรงเป็นสี่หลี่ยมผืนผ้า  แอร์หนาวสามารถบอกอุณหภูมิ  นาฬิกา  บอกตัวเลข เวลา  "

คุณครุสั่งงาน

1. ให้ไปห้องสมุดที่สำนักวิทยบริการ ของมหาวิทยาลัย ดดยไปสำรวจหนังสือคณิตศาสตร์และเขียนชื่อหนังสือ  ชื่อผู้แต่ง ปีพ.ศ และเลขหมู่หนังสือ อย่างน้อยหนึ่งเล่ม

2. หาความหมายของคำว่าคณิตศาสตร์และหาชื่อคนเขียน  ชื่อหนังสือ เลขหน้า จากบรรณานุกรม

3. หาจุดมุ่งหมาย  การสอน คณิตศาสตร์

4. การสอนการจัดประสบการณืคณิตสาสตร์ (ทฤษฎี)

5. ขอบข่าย เนื่้อหาของคณิตศาสตร์

6. หลักการสอนคณิตสาสตร์

บรรยากาศภายในห้องเรียน

อากาศภายในห้องเย็น แต่เพื่อนๆสนใจเรียนดีโดยเฉพาะแถวหน้า  มีเสียงคุยบ้างแต่ไม่เสียงดังจนเกินไป ไปเพราะถ้านักศึกษาเสียงดังมากคุรครูจะหยุดพูดเพื่อให้นักศึกษาเงียบก่อนจึงจะสอนต่อได้


สิ่งที่ได้รับในการเรียน

การใช้คำให้ถูกต้องถูกและเข้าใจความหมายเช่นคำว่า รับรู้และเรียนรู้   เช่นการเรียนรู้ต้องเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมจึงจะรู้ว่าเด็กเกิดการเรียนรู้

การนไปประยุกต์ใช้เพื่อจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้

สามารถนำเพลงมาเป็นสื่อการสอนคณิตศาสตร์ได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น